Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Cột sống hình ống tre căn bệnh lạ hiếm gặp

Cột sống hình ống tre căn bệnh lạ hiếm gặp tới sở hữu chàng trai Huế đáng thương. Nhưng năm đầu, anh vẫn bình thường, ăn uống như bao người khác và anh vẫn tập thể hình cường tráng. Nhìn thấy vòi nước đang chảy tràn phương pháp đấy 2 m nhưng Thái không thể nhấc chân đứng dậy tắt được và khóc lúc với người mắng là "thằng què vô dụng".

chang-trai-9x-vuot-mat-tuoi-xuan-vi-can-benh-cot-song

Trần Vĩnh Thái lúc còn khỏe mạnh. Ảnh: Nhân vật cung ứng.

Trần Vĩnh Thái sinh năm 1993, quê Huế, vào Sài Gòn sinh sống và làm việc khoảng chục năm nay. Chàng trai cho biết từ thuở niên thiếu đã phải đi làm cho thuê cật lực đủ tất cả nghề, sau đấy trở thành chủ 1 tiệm hớt tóc nhỏ. cách đây 8 năm Thái bắt đầu nhận thấy những triệu chứng của căn bệnh "đau không rõ nguyên nhân" xuất hiện ngày càng dày đặc. "Cơn đau bắt đầu ở hông bên bắt buộc rồi chuyển sang dần trái. Bình thường chỉ nhức mỏi chút xíu, nhưng mỗi lúc trời trở lạnh lại cực kỳ đau", Thái nhớ lại.

các cơn đau liên tục hành hạ làm cho chàng trai xứ Huế tất cả đêm không ngủ được. Anh vẫn phấn đấu duy trì công việc hàng ngày và vui vẻ phục vụ khách. Bệnh tình vươn lên là nghiêm trọng chỉ sau 1 năm khi cơn đau chuyển dần từ vùng hông lên lưng dưới, Thái mới đi khám mong chọn ra nguyên nhân và điều trị bệnh tình.

Lần khám thứ 1, anh được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm, thầy thuốc khuyên phải uống thảo dược. tiêu dùng hết thuốc, triệu chứng vẫn ko thuyên giảm, cơn đau còn dữ dội hơn trước làm anh ko điều khiển được cơ thể theo ý mình. Thái tâm sự: "Có lần nhìn thấy vòi nước đang chảy tràn xô chỉ cách 2 m, tôi không thể nhấc chân đứng dậy tắt được. Nước chảy lênh láng khắp nơi. tất cả người thấy thế gọi tôi là thằng què vô dụng. khi ấy tôi tức tưởi phát khóc", chàng trai đề cập tiếp.

nhiều người không khỏi xúc động khi xem những bức ảnh Thái chụp thuở trước. Thời mới bắt đầu bệnh, anh mua đến môn thể hình và xem đây là 1 trong những phương thuốc giúp tăng cường chuyển động nâng cao thể lực cho mình. Nhìn bức hình chàng trai khỏe mạnh, cơ bắp cuồn cuộn, không ai ngờ rằng chỉ một thời gian ngắn sau, tình trạng sức khỏe anh tuột dốc không phanh. các cơn đau buốt tới tận xương tủy làm anh không thể trở lại nhịp sinh hoạt như người bình thường, ko thể sở hữu tay lấy đồ, cúi lưng hay ngửa về phía sau, thậm chí, chỉ việc nằm cũng là 1 thử thách.

"Khi nằm, tôi không thể quay người sang trái hay sang cần như trước được mà từng cử động buộc phải mất cả 15 phút. Mỗi lần xoay trở, cảm giác đau đến lặng cả người. Rồi thì đành chịu nằm ngửa bất động cả buổi vậy". Việc quan trọng nhất đối sở hữu Thái là cầm kéo cắt tóc và dùng cho khách. đấy là mẫu nghề anh đam mê và cũng là kế sinh nhai duy nhất ở Sài thành này. Song tới nay tất cả đều vươn lên là khó khăn.

Căn bệnh của Thái ko gây teo cơ nên đến nay anh vẫn cao lớn lực lưỡng như 1 chàng trai khỏe mạnh. Tuy nhiên, chứng kiến các lúc chàng trai bị cứng đơ lưng hoặc khòm như 1 ông già cố gắng thực hiện những cử động đơn thuần như ngồi xuống ghế, cúi hay ngửa người mới cảm nhận các cạnh tranh anh đang trải qua. Đau đớn là thế nhưng những lúc tiệm cắt tóc đông khách, chủ tiệm cũng bắt buộc vào phụ nhân viên.

chang-trai-9x-suyt-vuot-mat-tuoi-xuan-vi-can-benh-quai-ac-1

Bác sĩ đang nắn chỉnh cột sống cho Thái. Ảnh: Trần Ngoan.

Thái đã bao lần ngược xuôi chọn nơi điều trị, từ Đông tới Tây y, từ châm cứu, giác lể, hễ nghe ai mách cách nào là đều thử. Mỗi nơi, thầy thuốc lại đưa ra chẩn đoán 1 dòng bệnh khác nhau, từ thoát vị cột sống tới vôi cột sống. Việc chạy chữa đầy đủ vô vọng vì nguyên nhân bệnh không thể tậu ra.

Uống thuốc chỉ giúp giảm đau tức thì nhưng cơn đau thường quay trở lại ngay sau ấy và tồi tệ hơn. Tình cờ biết tới bí quyết trị liệu thần kinh cột sống ko tiêu dùng thuốc, anh đến khám để tậu ra nguyên nhân chứ không hy vọng sở hữu thể chữa khỏi bệnh. rất may sau lần khám và điều trị đầu tiên bằng phương pháp mới, Thái thấy cơ thể với biến chuyển. cách ko tiêu dùng thuốc này ko thể khiến chàng trai hết đau đớn ngay lập tức nhưng cảm thấy vô tư và dễ chịu hơn tất cả dù hôm sau cơn đau vẫn trở lại. Niềm vui to nhất của Thái khi này là chẩn đoán từ bác sĩ Paul D'Alfonso, 1 chuyên gia thần kinh cột sống sở hữu hơn 10 năm kinh nghiệm chữa trị bệnh này ở Mỹ, hiện công tác tại Trung tâm bảo vệ sức khỏe thần kinh cột sống Maple Healthcare.

Bác sĩ cho biết đây là 1 ca bệnh vô cùng hiếm gặp ở các chàng trai trẻ trong độ tuổi từ 20 tới 35. khi mắc bệnh này, khoảng cách giữa những đốt sống lưng co hẹp lại, gây cản trở đi lại của lưng. Quan sát qua phim MRI, các đốt sống lưng của Thái đã hình thành những chiếc gai như các móc câu dính vào nhau khiến cho những đốt sống ko thể vận động bình thường được. Lưng bệnh nhân đầy đủ bị đông cứng và đau đớn đông đảo. Bác sĩ Paul gọi đây là hiện tượng cột sống hình cây tre (Bamboo spine).

Minh họa cột sống hình cây tre

Ảnh chụp cột sống hình cây tre. Ảnh: MapleHealthcare.

Theo bác sĩ Paul, bệnh nhân này bị cột sống hình cây tre trong thời gian 7 tới 8 năm nay cần siêu khó trị khỏi hẳn mà với thể cải thiện triệu chứng để "sống chung có bệnh". đến nay, Thái đã trải qua liệu trình nắn chỉnh thần kinh cột sống 8 lần. Anh cho biết các triệu chứng đã giảm rõ rệt, song bác sĩ khuyên cần buộc phải theo dõi và điều trị lâu dài.

Bác sĩ Paul giải thích cách nắn chỉnh thần kinh cột sống giúp bệnh nhân được chỉ định giảm đau và tăng cường khả năng di chuyển của lưng bằng việc tác động lực trực tiếp giúp nới lỏng các áp lực trên những mô cơ, từ từ đưa cột sống trở về trạng thái cân bằng. "Thái còn trẻ và sống lạc quan, đầy nghị lực cần chúng tôi mong anh đấy sẽ bình phục nhanh hơn", bác sĩ Paul chia sẻ.