Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Sỏi bàng quang 1 kg 5 và bí quyết điều trị sỏi bàng quang hiệu quả

Sỏi bàng quang một kg 5 và bí quyết điều trị sỏi bàng quang hiệu quả. Ngày 26-5, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Phước Lộc - phó khoa ngoại niệu Bệnh viện Đa khoa trung ương bắt buộc Thơ - cho biết vừa phẫu thuật lấy viên sỏi bàng quang "khổng lồ" cho 1 đối tượng bị sỏi bàng quang phương pháp đây hơn 10 năm. Vậy sỏi bàng quang là gì, điều trị sỏi bàng quang ra sao ? bảo vệ đối tượng sỏi bàng quang như thế nào ? mức giá điều trị sỏi bàng quang giá bao nhiêu ?

Mổ lấy sỏi bàng quang nặng 1,5kg
Viên sỏi bàng quang khi được lấy ra - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ông N.V.B. (51 tuổi, ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, buộc phải Thơ) bị tiểu gắt hơn 10 năm nay nhưng ko đi khám.

vừa rồi ông đau tức vùng hạ vị, tiểu khó càng tăng cần đi khám, những bác sĩ đề nghị ông nhập viện mổ cấp cứu vì sỏi quá to với thể gây biến chứng.

các bác sĩ chẩn đoán sỏi bàng quang lớn nên phải mổ hở mới lấy được sỏi. Êkip mổ đã lấy ra một viên sỏi kích thước 6x15cm, nặng một,5kg từ bàng quang của ông B..

Sau mổ ông B. đã tỉnh táo và được tiếp tục bảo vệ tại khoa ngoại niệu.

Theo bác sĩ Lộc, đây là giả dụ sỏi bàng quang lớn, tương đối hiếm gặp do ko được phát hiện sớm.

Sỏi bàng quang là gì ?

Sỏi bàng quang là những khoáng chất hình thành các khối đá nhỏ trong bàng quang. Sỏi bàng quang lớn mạnh lúc nước tiểu trong bàng quang phát triển thành tập trung, gây ra kết tinh khoáng chất trong nước tiểu. Tập trung, tù đọng nước tiểu thường là kết quả của phì đại tuyến tiền liệt, thiệt hại dây thần kinh hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu tái diễn.

Sỏi bàng quang ko luôn luôn gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng và đôi lúc được phát hiện trong các kiểm tra cho những vấn đề khác. khi triệu chứng xảy ra, có thể từ đau bụng tới máu trong nước tiểu.

Sỏi bàng quang nhỏ đôi lúc tự vượt ra bên cạnh, nhưng với thể nên phải mẫu bỏ bởi bác sĩ. Còn lại ko được điều trị, sỏi bàng quang sở hữu thể gây ra nhiễm trùng và biến chứng khác.

những triệu chứng

1 số người bị sỏi bàng quang ko mang vấn đề, ngay cả lúc sỏi to. Nhưng giả dụ sỏi kích thích bàng quang hoặc chèn mẫu chảy của nước tiểu, dấu hiệu và triệu chứng với thể phát triển. Chúng bao gồm:

Đau bụng dưới.

Ở nam giới, đau hoặc khó chịu trong dương vật.

Đi tiểu đau.

Thường xuyên đi tiểu, đặc thù là vào ban đêm.

Tiểu khó hoặc bị gián đoạn cái chảy của nước tiểu.

Tiểu tiện bất thường.

Máu trong nước tiểu.

Màu nước tiểu tối.

Đặc điểm sỏi bàng quang

Chúng mang thể nhỏ hoặc to, đủ để lấp đầy hầu hết bàng quang.

Chúng mang thể mềm hoặc cứng.

Chúng sở hữu thể mịn, hoặc lởm chởm và nhọn.

có thể sở hữu 1 sỏi bàng quang hoặc tất cả.

Nguyên nhân

Thận lọc máu, hấp thụ những chất nhu cầu cơ thể phải và cái bỏ những chất lỏng dư thừa và chất thải, đấy là bài tiết nước tiểu. Nước tiểu thông qua hai ống niệu quản và đi vào bàng quang, nơi nó được lưu trữ cho tới lúc ra khỏi cơ thể.

nếu bàng quang ko trống rỗng hoàn toàn, nước tiểu giữ lại mang thể bắt đầu hình thành các tinh thể mà cuối cộng vươn lên là sỏi bàng quang. Trong hầu hết giả dụ, một vấn đề tiềm ẩn mang khả năng ảnh hưởng đến bàng quang ko trống hoàn toàn. đa dạng nhất của những vấn đề này bao gồm:

Phì đại u xơ tiền liệt tuyến. Tuyến tiền liệt phì đại lành tính hoặc tăng sản, là 1 trong các nguyên nhân đa dạng nhất của sỏi bàng quang ở nam giới. khi tuyến tiền liệt lớn, nó mang thể chèn ép niệu đạo và gây cản trở loại nước tiểu, làm nước tiểu trong bàng quang vẫn còn.

Thần kinh bàng quang. Thông thường, các dây thần kinh sở hữu thông điệp từ não tới cơ bàng quang, chỉ đạo cơ bàng quang thắt chặt hoặc mở. nếu những dây thần kinh bị hư hỏng - từ 1 cơn đột quỵ, chấn thương tủy sống hay vấn đề sức khỏe khác, bàng quang với thể ko hoàn toàn trống rỗng.

Túi thừa bàng quang. Đây là các khu vực yếu trong thành bàng quang lồi ra ko kể. Túi thừa bàng quang sở hữu thể sở hữu mặt khi sinh hoặc lớn mạnh sau này là kết quả của tuyến tiền liệt nâng cao sản lành tính hoặc các điều kiện khác gây túi thừa bàng quang.

các điều kiện khác với thể gây ra sỏi bàng quang bao gồm:

Viêm. Sỏi bàng quang có thể tăng trưởng trường hợp bị viêm bàng quang. Nhiễm trùng đường tiểu và liệu pháp bức xạ khu vực xương chậu, sở hữu thể cả hai gây viêm bàng quang.

đồ vật y tế. Thỉnh thoảng ống thông - ống đưa qua niệu đạo để giúp thoát nước tiểu từ bàng quang với thể gây sỏi bàng quang. Cũng với thể các đối tượng vô tình đi lại đến bàng quang, chẳng hạn như vật dụng hạn chế thai hoặc stent. các tinh thể khoáng sau này phát triển thành sỏi, mang xu hướng phủ trên bề mặt của những trang bị này.

Sỏi thận. Sỏi đã hình thành trong thận không giống như sỏi bàng quang, nó phát triển theo những phương pháp khác nhau và thường xuyên vì các lý do khác nhau. Nhưng sỏi thận nhỏ đôi khi đi xuống niệu quản vào bàng quang và giả dụ không bị trục xuất, mang thể trở nên sỏi bàng quang.

khía cạnh nguy cơ

những nước đang vững mạnh, sỏi bàng quang rộng rãi ở trẻ em, thường do mất nước và chế độ ăn uống protein tốt, nhưng trong các phần khác của thế giới, sỏi bàng quang xảy ra chủ yếu ở nam giới to tuổi. giả dụ sống ở một nước công nghiệp, những yếu tố này làm cho tăng nguy cơ:

Giới tính. Sỏi bàng quang xảy ra chủ yếu ở nam giới.

Tuổi. Ở các nước giàu sở hữu, sỏi bàng quang mang xu thế xảy ra ở những người 50 tuổi trở lên, mặc dù những người nam trẻ hơn mang bí tiểu cũng sở hữu thể phát triển sỏi.

Bàng quang bị cản trở lối thoát. Nguyên nhân rộng rãi nhất của sỏi bàng quang ở nam giới, cản trở lối thoát bàng quang dùng để chỉ tình trạng chiếc chảy của nước tiểu từ bàng quang đến niệu đạo, ống dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể bị chặn. Bàng quang bị cản trở lối thoát có tất cả nguyên nhân, nhưng nhiều nhất là một phì đại u xơ tuyến tiền liệt. những nguyên nhân khác sở hữu thể bao gồm bệnh viện k ung thư, thu hẹp niệu đạo do nhiễm trùng hay phẫu thuật, thậm chí một số thuốc.

Thần kinh bàng quang. Đột quỵ, tổn thương tủy sống, bệnh Parkinson, tiểu đường, thoạt vị đĩa đệm và 1 số vấn đề khác mang thể làm hỏng những dây thần kinh kiểm soát chức năng bàng quang. 1 số người bị thần kinh bàng quang cũng sở hữu thể có phì đại tuyến tiền liệt hoặc chiếc khác cản trở lối thoát của bàng quang, làm cho tăng nguy cơ sỏi thận.

Thường xuyên bị nhiễm trùng bàng quang. Viêm bàng quang mãn tính có thể dẫn tới hình thành sỏi bàng quang.

những biến chứng

Ngay cả các người ko với triệu chứng với thể dẫn đến biến chứng, như:

Rối loạn chức năng bàng quang mạn tính. không được điều trị, sỏi bàng quang có thể gây ra những vấn đề tiết niệu dài hạn, chẳng hạn như đau hay đi tiểu thường xuyên. Sỏi bàng quang cũng với thể cản trở thoát nước tiểu vào niệu đạo, và chặn việc thải nước tiểu khỏi cơ thể.

Nhiễm trùng đường tiểu. Định kỳ nhiễm vi khuẩn ở đường tiết niệu mang thể được gây ra bởi sỏi bàng quang.

ung thư đại tràng giai đoạn 3. Hóa chất hoặc các bệnh nhân gây ra kích thích kinh niên thành bàng quang, bao gồm sỏi bàng quang, khiến tăng nguy cơ ung thư di căn vào xương.

Kiểm tra và chẩn đoán

Thực hiện chẩn đoán sỏi bàng quang bắt đầu mang khám lâm sàng. Bác sĩ có thể sẽ kiểm tra bụng dưới để xem cầu bàng quang và trong 1 số trường hợp, thực hiện kiểm tra trực tràng để xác định xem tuyến tiền liệt sở hữu phì đại. Cũng sở hữu thể thảo luận bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng tiết niệu đã sở hữu.

các xét nghiệm khác được sử dụng để thực hiện chẩn đoán sỏi bàng quang với thể bao gồm:

Phân tích nước tiểu. dòng nước tiểu với thể được thu thập và kiểm tra với máu, vi khuẩn và những khoáng chất kết tinh. Phân tích nước tiểu cũng có ích để xác định liệu nhiễm trùng đường tiết niệu với thể gây sỏi bàng quang.

Soi bàng quang. Trong soi bàng quang, bác sĩ chèn ống với một máy ảnh nhỏ ở cuối thông qua niệu đạo vào bàng quang. Sau khi ống soi đã được đặt, bác sĩ đưa nước vào bàng quang. lúc bàng quang đầy dịch, thành bàng quang căng ra, cho phép bác sĩ xem toàn bộ bàng quang. Soi bàng quang là thử nghiệm nhạy cảm nhất để chẩn đoán sỏi bàng quang vì nó giúp bác sĩ xem số lượng, kích thước và vị trí của sỏi trong bàng quang.

Chụp cắt lớp vi tính xoắn ốc (CT scan). CT scan thông thường kết hợp X quang sở hữu công nghệ máy tính để tạo ra hình ảnh mặt cắt ngang của cơ thể hơn là những hình ảnh chồng chéo chế tạo bởi X quang. CT xoắn ốc tăng tốc công đoạn này, quét cấu trúc nội bộ nhanh hơn và to hơni. CT xoắn ốc với thể phát hiện sỏi thậm chí vô cùng nhỏ và được coi là một trong những thử nghiệm nhạy cảm nhất để xác định sỏi bàng quang.

cực kỳ âm. siêu âm có thể giúp bác sĩ mường tượng sỏi bàng quang.

X quang. X quang thận, niệu quản và bàng quang sẽ giúp bác sĩ xác định xem liệu sỏi có mặt trong hệ thống tiết niệu. Đây là 1 thủ thuật thấp tiền và dễ dàng, nhưng một số dòng sỏi không nhìn thấy trên X quang thông thường.

Chụp qua tĩnh mạch. Là 1 thử nghiệm sử dụng vật liệu tương phản để hình dung các cơ quan trong đường tiết niệu. Vật liệu được tiêm vào mạch máu trên cánh tay và vào thận, niệu quản và bàng quang. Hình ảnh được lấy tại những điểm thời gian cụ thể để kiểm tra sỏi. Trong nhiều giả dụ, chụp cắt lớp CT xoắn ốc đã thay thế kiểm tra này.

phương pháp điều trị và thuốc

Sỏi bàng quang phải được loại bỏ. giả dụ sỏi nhỏ, bác sĩ sở hữu thể khuyên bắt buộc uống một lượng nước nâng cao lên mỗi ngày để giúp dòng bỏ. giả dụ sỏi quá to hoặc ko tự chiếc bỏ, bác sĩ mang thể phải buộc phải mẫu bỏ.

Sỏi bàng quang thường bị cái bỏ trong một thủ tục gọi là tán sỏi. một ống nhỏ có một máy ảnh ở cuối được đưa qua niệu đạo và vào bàng quang để xem. Bác sĩ sau đấy sử dụng laser, rất âm hoặc thứ khác để phá vỡ sỏi thành từng miếng nhỏ và lấy những mảnh ro khỏi bàng quang.

với khả năng sẽ cần gây tê vùng hoặc toàn thân trước khi những thủ tục để khiến vô tư. những biến chứng từ tán sỏi không đa dạng, nhưng nhiễm trùng đường tiểu, sốt, tổn thương bàng quang và chảy máu có thể xảy ra. Bác sĩ mang thể chế tạo thuốc kháng sinh trước khi làm thủ tục để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Khoảng 1 tháng sau lúc tán sỏi, bác sĩ sẽ kiểm tra để chắc chắn rằng không sở hữu mảnh sỏi còn trong bàng quang.

Thỉnh thoảng, sỏi bàng quang to hoặc quá khó khăn, được mẫu bỏ qua phẫu thuật mở. Trong các nếu này, bác sĩ khiến cho 1 vết mổ trong bàng quang và trực tiếp cái bỏ những mẫu sỏi. Bất kỳ vấn đề cơ bản gây ra sỏi, chẳng hạn như phì đại tuyến tiền liệt, có thể được sửa chữa cộng 1 lúc.

Thuốc thay thế

Trong tất cả thế kỷ, 1 số người đã nỗ lực dùng thảo dược để chữa trị và ngăn chặn hình thành sỏi trong thận và bàng quang. những loại thảo mộc truyền thống cho sỏi bàng quang bao gồm Joe Pye, colinsonia và cây hoa dương tử.

các dòng thảo mộc được sử dụng 1 mình hoặc kết hợp và dùng như trà hay lấy ở dạng cồn. 1 số công thức thảo dược thêm thục quỳ, được cho là tạo áo các mảnh vỡ để sở hữu thể chiếc bỏ sỏi không đau đớn. Tuy nhiên, không có các nghiên cứu xác nhận các cái thảo mộc phá vỡ sỏi bàng quang và thường đòi hỏi laser, sóng âm hoặc thủ tục khác để loại bỏ.

Phòng chống

Sỏi bàng quang thường là kết quả của một vấn đề cơ bản nào đó khó ngăn chặn, nhưng sở hữu thể làm giảm cơ hội phát triển sỏi bàng quang bằng cách khiến theo các lời khuyên này:

Hãy hỏi về các triệu chứng tiết niệu bất thường. Chẩn đoán và điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến hoặc vấn đề tiết niệu khác sở hữu thể làm cho giảm nguy cơ vững mạnh sỏi bàng quang.

Uống tất cả nước. Uống tất cả chất lỏng, đặc thù là nước, với thể giúp ngăn ngừa sỏi bàng quang vì chất dịch pha loãng nồng độ khoáng chất trong bàng quang. Bao nhiêu nước phải uống phụ thuộc vào tuổi, kích cỡ, sức khỏe và mức độ hoạt động. Hãy hỏi bác sĩ số lượng dịch ưng ý.

Hãy thử nước trái cây. Nhiễm trùng bàng quang mạn tính sở hữu thể dẫn tới việc hình thành sỏi bàng quang. Nước trái cây có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng bằng bí quyết làm chậm sự lớn mạnh của vi khuẩn và ngăn ngừa vi khuẩn.

Source: http://edition.cnn.com/