Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Cựu lãnh đạo ngân hàng mở chợ ôtô cũ

Ý tưởng này đến với ông Phạm Văn Thiệt - cựu giám đốc một ngân hàng lớn ở TP HCM khá tình cờ. Trong một lần vào siêu thị, ông cứ tần ngần mãi trước quầy hàng thực phẩm tươi sống khi cầm bó rau trên tay. Giá chỉ vài chục nghìn nhưng trên bó rau có đầy đủ thông tin về nông trại sản xuất, thời hạn sử dụng, chứng nhận chất lượng sản phẩm..., giúp người tiêu dùng an tâm khi mua sản phẩm.

"Ngẫm lại nhiều lúc cùng người thân hay bạn bè đi mua ôtô giá vài trăm triệu, thậm chí vài tỷ đồng mà thông tin về chiếc xe cứ mù mờ. Để kiểm chứng xe có bị thủy kích, đã qua sửa chữa, vướng tai nạn… không hề dễ, phần lớn đều mua theo cảm tính", ông Thiệt chia sẻ.

Nghịch lý mua bó rau biết rõ người trồng, trong khi giao dịch bạc tỷ mua xe hơi lại trông vào may rủi khiến ông Thiệt suy nghĩ mãi. Từ đó hình thành ý tưởng tạo nên một khu chợ mua bán xe, nơi mà người bán và người mua giao dịch trực tiếp, hoàn toàn không có cầu nối trung gian để đảm bảo tính công khai minh bạch.

Nhớ lại lần qua Mỹ thăm người thân rồi ghé vào một chợ ôtô xem người ta mua bán, ông nghĩ có lẽ mô hình này phù hợp với Việt Nam. Đây là dạng chợ đúng nghĩa khi ban quản lý thiết kế nhiều "sạp hàng" có diện tích đủ đậu một chiếc ôtô, người có nhu cầu đến thuê theo ngày để trưng bày xe của mình. Mỗi chiếc đều có biển công bố thông tin chi tiết từ cách thức liên lạc chủ xe, tình trạng kỹ thuật, giá bán... Người mua dựa theo đó mà gọi cho chủ xe giao dịch thẳng với nhau tại chợ. Ban quản lý chỉ thu tiền thuê mặt bằng và một số loại phí khác chứ không can thiệp vào quá trình trao đổi. Diện tích chợ rộng, cho phép đậu hàng nghìn chiếc cùng lúc, mang đến lựa chọn phong phú cho khách hàng.

cuu-giam-doc-ngan-hang-me-mo-cho-xe-kieu-my-cho

Chợ ôtô cũ Sago Auto tiếp nhận khoảng 150 xe giao dịch cùng lúc.

Để hiện thực hóa kế hoạch, ông Thiệt thành lập công ty Sago Auto, kêu gọi vốn đầu tư, bắt tay tìm địa điểm và chọn được khu đất gần 5.000 m2 ngay trung tâm quận 1, TP HCM xây chợ.

Trong giai đoạn đầu, toàn khu thiết kế hơn trăm chỗ đậu có mái che cho xe 4 và 7 chỗ cùng văn phòng giao dịch, các phòng dịch vụ liên quan... Mức phí ấn định lần đầu cho mỗi "sạp" tại chợ Sago Auto là 100.000 đồng một ngày cho gói 7 ngày. Tại mỗi chỗ đậu xe có treo biển số điện thoại chính chủ, giá bán, thông số kỹ thuật... Những thông tin này cũng đăng tải cùng lúc trên website của công ty nhằm tạo thuận lợi cho người mua bán tìm hiểu.. Mỗi ngày có hàng trăm lượt người vào chợ tham khảo thông tin, tìm mua nên đây cũng là kênh quảng bá cho người cần bán xe có hiệu quả nhất.

"Thu nhập của người dân các thành phố lớn ngày một cải thiện. Mức sống cao hơn kéo theo nhu cầu sắm ôtô để thuận tiện di chuyển tăng nên chợ mua bán xe đã qua sử dụng có nhiều cơ hội hái ra tiền", ông kỳ vọng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, mô hình này gặp nhiều khó khăn vì chỉ dựa duy nhất vào nguồn thu phí thuê chỗ. Song, người sáng lập công ty này cho rằng không thể thành công nếu nóng vội, phải chấp nhận chưa có lợi nhuận trong thời gian đầu. Do đây là mô hình khá mới mẻ nên muốn người mua bán xe làm quen với nó cần có thời gian. Phí thuê chỗ trưng bày xe để bán rất thấp cũng là yếu tố thu hút so với giá thuê chỗ đậu xe tại trung tâm thành phố hiện nay khá cao, lên đến vài triệu một tháng. Quan trọng nhất vẫn là tạo được uy tín với khách hàng.

Đây không phải lần đầu tiên ông Thiệt dấn thân vào việc mở chợ. Vào năm 1997, khi đang là Giám đốc một Ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam, nhận thấy thị trường địa ốc có nhiều tiềm năng, ông đã nhanh chóng thành lập "chợ nhà đất". Do tạo được môi trường cho người mua và người bán trực tiếp gặp nhau, tư vấn tình trạng pháp lý, không thu phí môi giới, hỗ trợ tài chính thông qua ngân hàng nên chỉ trong thời gian ngắn, "chợ nhà đất" do ông thành lập đã giao dịch thành công hơn 10.000 căn nhà.

"Kinh nghiệm từ chợ nhà đất cho tôi thực tế rằng, không phải cứ hình ảnh đẹp, lời quảng cáo bóng bẩy là khách hàng bỏ tiền ra ngay. Chỉ có thực hiện công khai về thông tin, minh bạch trong giao dịch, an toàn trong thanh toán, thuận lợi cho các dịch vụ tại chỗ và tạo cầu nối liên kết mới giúp chợ thu hút được nhiều người tham gia mua bán", ông Thiệt nói.

Do đó, để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, quy trình mua bán tại chợ Sago Auto thực hiện khép kín chứ không đơn thuần chỉ cho thuê chỗ trưng bày bán xe . Bước đầu, khi khách hàng mang xe đến chợ, chuyên viên của công ty sẽ kiểm tra giấy tờ đăng ký, nguồn gốc có hợp lệ hay không. Nếu khách hàng có yêu cầu thì đội ngũ kỹ thuật viên kiểm tra máy móc và tình trạng xe. Ngoài ra, có một đơn vị độc lập uy tín đứng ra định giá xe và cấp chứng thư định giá. Đây là yếu tố quan trọng giúp người mua biết được giá trị thực của xe và người bán cũng không lo mình bị ép giá. Tất cả quy trình kiểm tra, đánh giá thực hiện công khai, minh bạch, dưới sự giám sát của khách hàng.

Nhằm tăng độ an toàn cho việc mua bán xe, tránh tình trạng thiệt hại cho người tiêu dùng, ông xây dựng quy trình giao dịch thanh toán qua ngân hàng tại chợ Sago Auto. Theo đó, khi tiến hành đặt cọc hay thanh toán hợp đồng, người mua sẽ chuyển tiền hoặc nộp tiền vào tài khoản của ngân hàng đối tác ngay tại văn phòng chợ. Ngân hàng sẽ phong tỏa số tiền này và chỉ chuyển vào tài khoản người bán sau khi ban quản lý chợ thông báo giao dịch đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục pháp lý. Nhà băng cũng đưa ra những gói tài chính ưu đãi cho người có nhu cầu vay mua xe hay người bán vay vốn trong lúc chờ bán xe, vay giải chấp xe...

Ngoài ra, để thuận tiện cho khách hàng không phải đi lại nhiều, công ty cũng hỗ trợ khách hàng có yêu cầu thực hiện tại chỗ các thủ tục công chứng mua bán xe, đăng ký sang tên xe, mua bảo hiểm, tiến hành đấu giá, làm mới xe hay các dịch vụ sửa chữa xe.

cuu-giam-doc-ngan-hang-me-mo-cho-xe-kieu-my-cho-1

Trong thời gian tới, Sago Auto nâng cấp quy mô có thể giao dịch đồng thời hơn 1.000 xe ôtô và đẩy mạnh giao dịch trực tuyến.

Ông Thiệt đánh giá, nếu chợ vận hành tốt thì chỉ trong thời gian ngắn, mô hình này sẽ mang lại doanh thu ổn định. Khi trở thành nơi giao dịch xe uy tín, khách hàng đăng ký trưng bày xe tăng lên. Thời gian giao dịch, lưu bãi rút ngắn giúp chợ tối ưu hóa lợi nhuận từ việc cho thuê chỗ. Dự kiến còn có các nguồn thu khác từ thu hút quảng cáo các hãng xe, tổ chức sự kiện ra mắt những mẫu xe mới hay hợp tác xây dựng dịch vụ cùng nhiều đối tác khác...

"Chúng tôi còn lên kế hoạch xây dựng một sàn giao dịch online nhằm giúp khách hàng gặp gỡ và giao dịch nhanh hơn, phù hợp với xu hướng thương mại điện tử đang phát triển tại Việt Nam", ông Thiệt chia sẻ dự định ấp ủ và tin tưởng khả năng thành công vì đây là một xu hướng phát triển mà các nước phát triển trên thế giới áp dụng.

Minh Trí