Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Trung Quốc sắp tập trận trái phép ở Hoàng Sa

trung-quoc-sap-tap-tran-trai-phep-o-hoang-sa

Các tàu hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận. Ảnh: AP

Trong một thông báo ngắn trên website, cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc cho hay hoạt động trên sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 11/7. Tọa độ của các cuộc tập trận bao hàm khu vực từ phía đông đảo Hải Nam xuống đến và bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo Reuters, trong thời gian trên, các tàu thuyền bị cấm đi vào vùng biển này, cơ quan an toàn hàng hải thông báo mà không nói rõ chi tiết.

Cuộc tập trận diễn ra ngay trước khi tòa án trọng tài ở The Hague, Hà Lan, dự kiến công bố phán quyết quanh vụ việc Philippines kiện tuyên bố chủ quyền gọi là "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông vào ngày 12/7.

Trung Quốc tuyên bố không tham gia vụ kiện và không công nhận phán quyết của tòa án.

Bắc Kinh thường xuyên tổ chức tập trận ở Biển Đông, nơi Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với nhiều quốc gia láng giềng.

Trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc đã xây dựng một đường băng và lắp đặt các tên lửa đất đối không, theo giới chức Mỹ.

Trang Vận tải biển Trung Quốc hồi đầu tuần cũng cho biết nước này sẽ đưa một tàu hạng sang mới vào phục vụ cho các chuyến du lịch tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 15/7. Theo kế hoạch, mỗi tháng con tàu thực hiện 4 - 6 chuyến du lịch trái phép tới quần đảo.

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động phi pháp, nghiêm túc tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Xem thêm: 6 chiến hạm Trung Quốc diễn tập bắt giữ tàu nước khác ở Hoàng Sa

Anh Ngọc