Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Vẽ một Hội An trong ký ức tuổi thơ

Sinh ra ở Hội An, họa sĩ Bùi Tiến Tuấn thừa nhận: "Hồi còn là sinh viên, thấy các họa sĩ đàn anh vẽ Hội An thì trong lòng tự hào về quê hương mình ghê lắm. Nhưng khi đặt bút vẽ thì thấy khó. Cũng... sợ bị nói là: Sao vẽ không giống?".

Cho nên, dù là một tên tuổi đã thành danh, đã mượt mà ở mảng tranh lụa, sự ảnh hưởng của Bùi Tiến Tuấn lên các họa sĩ vẽ lụa trẻ hôm nay là thấy được, nhưng để vẽ Hội An thì phải chần chừ bao nhiêu năm, đến nay họa sĩ sinh năm 1971 này mới vẽ 
về quê mình.

Chạm vào Hội An là Bùi Tiến Tuấn chạm vào ký ức của tuổi thơ. Hội An xưa của anh là những con phố vắng lặng, thi thoảng tiếng rao đêm. Bọn trẻ mải chơi nhiều khi ngủ lăn ra ngoài đường, không cần phải về nhà. Những dãy phố hoài cổ, những mái ngói rêu phong bao đời vẫn còn đó...

Nhưng Hội An bây giờ đã khác. Hay nói đúng ra có một Hội An của dập dìu du khách, quán xá luôn vang tiếng chào mời mua hàng... Còn một Hội An nữa, của người Hội An, thì tự tách biệt ra khỏi những con phố của du khách, bình lặng với nhịp sống thường ngày của mình.

"Những lần về nhà, vợ chồng tôi cũng vào phố cổ cà phê. Uống ly nước 40.000 - 50.000 đồng, nhìn quanh chỉ thấy du khách. Bởi đó không phải là mức giá sinh hoạt của người Hội An. Giờ họ dạt ra những quán xá vùng ven phố cổ, nhịp sống của họ là ở đó" - Bùi Tiến Tuấn kể.

Nhớ Hội An vắng lặng trong hồi ức, nói về tranh mình, Bùi Tiến Tuấn tâm sự: "Tôi vẽ một Hội An chưa có bóng du khách". Hội An trong tranh anh là những con phố thưa bóng người qua lại. Chỉ có những bóng cây, mái phố... kỳ diệu, là cơ hội cho họa sĩ tung tẩy, chấm phá lên đó những mảng màu tài hoa của mình.

Hội An hoài niệm của Bùi Tiến Tuấn còn là những đêm trăng lộng bóng trên sông, những thời khắc chuyển mùa trên phố... bâng khuâng những ngõ hồn họa sĩ đang tìm về và độc thoại với ký ức đó bằng những cảm xúc tinh tế nhất.

Những cái tên của tác phẩm như Chiều nắng lạ, Chớm xuân về, Mưa đầu mùa, Một ngày thu đông, Thu hoài niệm... đầy gợi mở cho người xem bước vào một triển lãm của dạt dào cảm xúc hoài niệm như thế.